แรงจูงใจอะไรที่ทรงพลังยิ่งกว่าชื่อเสียง และเงินทอง

BCG Matrix เลือกลงทุนให้ถูกจุด
07/04/2020
7 นิสัย ที่มีเถอะ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ หรือ มีชีวิตที่ดีขึ้น
09/04/2020
แรงจูงใจ

“ทำไมการให้โบนัสถึงทำให้พนักงานหมดไฟในการทำงานได้เร็วที่สุด?

ทำไมคำพูดว่า “ถ้าลูกตั้งใจเรียน แม่จะ…” ถึงทำร้ายลูกได้อย่างคาดไม่ถึง?

ทำไมเกรดในสมุดพกถึงทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนน้อยลง?

ถ้าอยากให้พนักงานทุ่มเททำงาน คุณควรจ่ายค่าจ้างเป็นรายชั่วโมงหรือรายเดือน?”

แรงจูงใจอะไรล่ะที่ทรงพลังยิ่งกว่าชื่อเสียงและเงินทอง

 

แรงจูงใจภายนอก

แนวคิดเรื่องแครอทกับไม้เรียว

Daniel ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับแรงจูงใจแบบดั้งเดิม

สมมติว่า คุณอยากให้พนักงานฝ่ายขายทำยอดให้สูงขึ้นในเดือนนี้ คุณจะทำอย่างไร แน่นอน เพียงคุณเสนอว่า ถ้าใครทำยอดได้ถึงเป้าคน จะมีโบนัสพิเศษให้ รับรองพนักงานขายจะ ตั้งใจขายมากขึ้น นั่นคือการให้”แครอท” ในทางกลับกัน ถ้าคุณไม่อยากให้พนักงานมาทำงานสาย คุณจะทำอย่างไร คุณอาจตั้งบทลงโทษว่า คุณจะหักเงินเดือนครั้งละ 50 บาท ทุกครั้งที่พนักงานมาแสกนนิ้วสาย หรือก็คือการให้”ไม้เรียว”นั่นเอง

ก็ฟังดูตรงไปตรงมาดีนิ?

แต่ไม่ใช่ว่าแนวคิดนี้จะได้ผลเสมอไป

หากผมยกตัวอย่างเป็นสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง ต้องการ บทความจำนวนมากเพื่อที่จะตีตลาด จึงคิดหาวิธีเพิ่มจำนวนบทความโดยการ ประกาศให้โบนัสกับทุกบทความ ให้กับนักเขียนที่สามารถเขียนเกินเป้าในแต่ละเดือนได้ ในช่วงแรก สำนักพิมพ์ผลิตบทความออกมามากมาย จนกระทั่งถึงจุดที่ นักเขียนทุกคนพยายามเขียนบทความที่เน้นแต่ปริมาณจนขาดคุณภาพ…นอกจากจะต้องมานั่งคัดงานที่ไม่มีคุณภาพออกไปแล้ว เผลอๆงานที่มีคุณภาพอาจจะยังน้อยกว่าตอนที่ไม่ให้โบนัสเลยด้วยซำ้ สุดท้ายแครอทที่เราให้กับไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีเสมอไป 

Daniel ได้ยกตัวอย่างเคสการเติบโตของ Wikipedia มาอธิบายให้เราฟังกัน

ไม่มีค่าตอบแทนก็พร้อมเขียนลง Wikipedia

Wikipedia หรือสารานุกรมออนไลน์ที่ให้เราเข้าไปหาข้อมูลนั้น คุณรู้หรือไม่ว่านักเขียนที่คอยหาข้อมูลและเสียเวลาเขียนบทความเหล่านั้นพวกเค้าไม่เคยได้ค่าตอบแทนใดๆเลยต่างกับ บริษัท Microsoft ที่ครั้งหนึ่งเคยสร้างสารานุกรมออนไลน์ หรือ Microsoft Encarta โดยได้ทุ่มเงิน ว่าจ้างให้ ผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆมาเขียนข้อมูล ลงเว็ปให้ได้มากที่สุด แต่สุดท้าย เว็ปไซต์นี้ กลับพ่ายแพ้ให้กับ Wikipedia

งงใช่ไหมล่ะครับ ว่าในเมื่อไม่ได้ค่าตอบแทนอะไรเลย แล้วอะไรล่ะคือแรงจูงใจที่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย มาช่วยกันใส่ข้อมูลลงระบบ Wikipedia คำตอบนั้นก็คือ “แรงจูงใจจากภายใน” แรงจูงใจที่ชนะ ชื่อเสียงและเงินทอง

แรงจูงใจจากภายใน ก็คือแรงจูงใจ อย่าง”ความสมัครใจ”ที่จะมาแชร์เรื่องราวที่ตนชำนาญนั่นเอง เปรียบเทียบระหว่าง “คุณต้องทำ” กับ “คุณอยากทำ”

แบบไหนจะทำให้คุณมีไฟในการทำงานมากกว่า ประสิทธิภาพดีกว่า ใช้เวลาอยู่กับงานได้ยาวนานกว่า 

แน่นอนครับ ก็เมื่อคุณได้ทำในสิ่งที่ ”คุณอยากทำ” และสนุกไปกับมัน

วิธีสร้างแรงจูงใจภายใน

ในองกรณ์นั้นมี ด้วยกัน 3 ขั้นตอนด้วยกัน

1. Freedom
เมื่อคุณให้อิสระในการทำงานกับคนในองกรณ์มากขึ้น พวกเขาจะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น เพื่อให้พวกเขาสามารถมีอิสระในความคิด การใช้เวลา และมีความสุขกับการทำงานมากขึ้น โดยเราอาจจะทดลองให้พวกเข้ามีการ Work from Home ซัก 2 วันต่ออาทิตย์ หรือ อาจจะลดกฏบางข้อระหว่างทำงานเพื่อให้อิสระในความคิดและการกระทำกับพวกเขา

ตัวอย่างที่เราทุกคนเห็นชัดเจนคือ โครงการที่ Google ให้พนักงานใช้เวลาร้อยละ 20 ของเวลาทำงานทั้งหมด หรือ 1 ใน 5 วันเพื่อคิดงาน สร้างสรรค์โครงการใหม่ที่ตัวเองสนใจ ซึ่งเป็นที่ก่อให้เกิด Project ต่างๆ Gmail, Adsense, Google Latitude และ product อื่นๆอีกมากมาย

2. Fun

ทำให้พวกเขาสนุกกับงานที่ทำ เพราะเมื่อคุณสนุกและจดจ่อกับอะไรบางอย่างแล้ว คุณมักจะทำสิ่งนั้นออกมาได้ดี และพร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจและเวลา ไปกับงานนั้นๆ ดังนั้นอาจจะจัดกิจกรรมหรือเพิ่มสีสันอะไรบางอย่างให้กับงาน

3. Goal
คนส่วนใหญ่ตั้งเป้าหมายที่เล็กเกินไป หรือ เป้าหมายที่ว่าอยากร่ำรวยและมีชื่อเสียง แต่เมื่อวันหนึ่งพวกเขาทำตามเป้าหมายได้แล้ว เขาก็อาจจะหมดไฟในการทำงาน ดังนั้นถ้าพวกเขาเป้าหมายเล็กเกินไป เราจงมอบเป้าหมายที่ใหญ่กว่าให้อย่างเช่น “อยากเป็นคนที่เปลี่ยนแปลงประเทศนี้ให้ดีขึ้น” “อยากช่วยเหลือสังคม” เป้าหมายเหล่านี้กลับเป็นตัวเพิ่มแรงจูงใจจากภายในได้ดีกว่า อีกทั้งระหว่างทางไปเป้าหมายก็ยังพัฒนาให้พวกเขาเป็นคนที่เก่งขึ้นและเป็นคนที่ดีขึ้นอีกด้วย

สรุป

สุดท้ายนี้ ผมอยากให้ทุกคนนำ แนวคิด แรงจูงใจจากภายใน และ แรงจูงใจจากภายนอกไปปรับใช้ให้เหมาะสม
ในระยะสั้น หรือ ลักษณะงานที่กองอยู่ตรงหน้าโดยไม่ต้องสร้างแรงจูงใจอะไรมาก เช่น การพนักงานส่งของ พนักงานทำความสะอาด หรือ พนักงาน part-time การใช้ แครอท(ให้รางวัล)กับ ไม้เรียว(บทลงโทษ) ยังคงได้ผลในการจูงใจ 

แต่ในระยะยาว หรือลักษณะงานที่ต้องใช้ความคิด ความ Creative คุณต้องพึงระลึกว่า แรงจูงใจจากภายในนั้นสำคัญที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *