ประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งจะเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาในการใช้งาน ความรู้สึกของผู้ใช้ ให้ใช้งานได้สะดวกและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
เหมือนอย่างบางทีคุณเข้าใช้งานเว็บไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่น หนึ่งๆ คุณสามารถ สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว รู้เลยว่ากดปุ่มนี้ไปไหนต่อ เพราะเว็บไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่นพวกนี้ได้รับการออกแบบ UX มาอย่างดี
ลักษณะของสิ่งที่มีคุณค่านั้นจะประกอบไปด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ ดังนี้ครับ
มีประโยชน์ (Useful)— ต้องมีประโยชน์ และเติมเต็มความต้องการของผู้ใช้ได้
ดูน่าสนใจ (Desirable)— ภาพลักษณ์จะต้องเป็นที่น่าดึงดูด และง่ายต่อการเข้าใจ
การใช้งาน(Accessible) — การออกแบบการใช้งานจะต้องคำนึงถึงผู้ใช้หลาย ๆ กลุ่ม เช่น ผู้พิการ เป็นต้น เพื่อให้พวกเค้าสามารถใช้สินค้า/บริการ ของเราได้
น่าเชื่อถือ (Credible) — ตัวสินค้า/บริการ จะต้องมีความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจ
การเข้าถึงข้อมูล (Findable) — ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่าย หรือถ้าหากเกิดปัญหาตรงไหน ผู้ใช้ก็จะต้องหาวิธีการแก้ไขได้ด้วยเช่นกัน
ใช้งานได้ง่าย (Usable) — ตัวสินค้า/บริการ จะต้องเข้าใจได้ และใช้งานได้ง่าย เพื่อไม่ไปรบกวนการเรียนรู้ของผู้ใช้ (Learning Curve) มากจนเกินไป
และจาก 6 ข้อด้านบนนี้ รวมกันมันจะก่อให้เกิด “คุณค่า” ของตัวสินค้า/บริการ ขึ้นมา ซึ่งโมเดลนี้มาจาก UX Honeycomb ของ Peter Morville