ช่องขวาบน หรือ กลุ่มดาวรุ่ง
“กลุ่มนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูง และมีส่วนแบ่งการตลาดสูงเช่นกัน”
ผลิตภัณฑ์อยู่ในช่วงกำลังเติบโต มีความต้องการในตลาดมาก ควรรักษาตัวเองให้อยู่ในตลาดต่อไปให้นานที่สุด แน่นอนว่าเติบโตก็ดี ส่วนแบ่งก็เยอะ คู่เเข่งก็จะเข้ามาเรื่อยๆ
ช่องขวาล่าง กลุ่มCash Cow
“สินค้ากลุ่มนี้ส่วนแบ่งตลาดสูง แต่มีอัตราการเติบโตต่ำ”
หรือกลุ่มธุรกิจที่อยู่ในตลาดที่อิ่มตัวแล้วนั่นเอง แต่ยังคงได้กำไรสูงอยู่จากส่วนแบ่งทางการตลาดที่เยอะแต่สูงในอัตราที่คงที่ไม่เพิ่มไม่ลด กลุ่มธุรกิจนี้มักมีเงินทุนเหลือ แต่แทนที่คุณจะเอาเงินทุนนี้มาเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของคุณคงจะยากไม่ใช่น้อย ลองคิดภาพ โค้กในตอนนี้ถ้าต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดสัก 1% คงจะใช้ความพยายามไม่ใช่น้อยสำหรับตลาดที่อิ่มตัวแล้วแบบนี้ ฉนั้นแนะนำว่าลงธุรกิจอื่นๆอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า (กลุ่มดาว และ กลุ่ม Question Mark)
ช่องซ้ายบน หรือ Question Marks
“กลุ่มนี้เป็นสินค้าที่มีส่วนแบ่งตลาดต่ำ ในตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง”
ธุรกิจ Start-ups ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่เห็นโอกาสในการทำกำไรจากตลาดนี้
ถ้าคุณวางแผนและสามารถวิเคราะห์ได้ดี Question Marks จะเติบโตอย่างรวดเร็วจนขึ้นไปเป็น Star ได้ แต่ถ้าไม่สำเร็จ ก็จะมาอยู่ในช่อง Dog จากการลดลงของการเติบโตของตลาด ที่จะอธิบายต่อไปนั้นเอง
ช่องซ้ายล่าง หรือ Dogs
“สินค้าที่มีส่วนแบ่งตลาดต่ำ อัตราการเติบโตต่ำ”
เป็นธุรกิจกำไรน้อยขาดทุน ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าควรตัดทิ้งไป หรือไม่ก็ปรับปรุงใหม่ให้สินค้านี้อยู่รอดต่อไปได้
ดูแบบนี้อาจจะไม่ยาก แต่ที่ยากก็คือความเข้าใจและเปิดใจยอมรับให้ได้ว่าสินค้าของคุณอยู่ในจุดไหน
“ความผิดพลาดส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากที่เราทำผิดซำ้ๆ แต่เป็นการที่เรารู้ว่าผิดแต่ยังคงดำเนินต่อไปในเส้นทางนั้น”