เมื่อธุรกิจถึงจุดอิ่มตัวจะเติบโตไปในทิศทางไหนได้บ้าง

7 นิสัย ที่มีเถอะ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ หรือ มีชีวิตที่ดีขึ้น
09/04/2020
ทำความรู้จัก Single Page Website
23/04/2020
Ansoff matrix คือ

Ansoff Matrix ทำยังไงให้ธุรกิจเติบโต

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ ผู้ประกอบการและผู้บริหารเมื่อดำเนินธุรกิจมาถึงจุดๆนึงต้องเริ่มถามตามเองว่าทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตจะขยายไปในทิศทางไหนได้บ้าง?

การเติบโตของธุรกิจนั้นสามารถวัดได้โดยหลายปัจจัยด้วยกัน

บางบริษัทอาจวัดในแง่ของจำนวนพนักงาน จำนวนลูกค้า หรือกำไร แต่ส่วนใหญ่แล้วคำว่าเติบโตในมุมของธุรกิจมักหมายถึงรายได้

Igor Ansoff ได้ให้กลยุทธในการเติบโตของธุรกิจมา 4 อย่างด้วยกัน เรียกว่า Ansoff Matrix หรือที่รู้จักกันในชื่อ Product/ Market Expansion Grid

ansoff matrix

Market Penetration: Existing Products in Existing Markets

กลยุทธนี้คือ การขายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วของบริษัทให้ได้มากขึ้นในตลาดเดิม 

สำหรับใครที่เลือกกลยุทธนี้ คุณจะต้องพัฒนา กลยุทธทางการตลาด (Marketing Strategy)ใหม่ๆ เพื่อจะสนับสนุนให้คนเลือกผลิตภัณฑ์ของเรา หรือกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้อยู่แล้ว ใช้ผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้้น ถี่ขึ้น

หลายบริษัท อาจทำการลดราคา พัฒนาช่องทางการกระจายสินค้า หรือ เพิ่มประสิทธิภาพทางการผลิต

ยกตัวอย่างเช่น Coke และ Heineken

Product Development: New Products in Existing Markets

กลยุทธนี้คือ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆให้กับลูกค้ากลุ่มเดิม

เป็นการพัฒนาสินค้าโดยการดูว่าตลาดเดิมนั้นมีความต้องการอะไรเป็นพิเศษ ผู้ซื้อเก่ายังขาดอะไรอยู่ แล้วพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อจะเพิ่มการซื้อสินค้าจากกลุ่มตลาดเดิมของธุรกิจ

ข้อดีของการเลือกกลยุทธนี้จะช่วยให้เราลดค่าใช้จ่ายทางการตลาด เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่รู้จักคุ้นเคยกับเราอยู่แล้ว

ยกตัวอย่างเช่น โออิชิ ที่พยายามออกรสชาติใหม่ๆออกมาเพื่อตอนโจทย์ลูกค้าให้ได้ดียิ่งขึ้น หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของ Apple

Market Development: Existing Products in New Markets

กลยุทธนี้คือ การหาลูกค้าใหม่ๆด้วยผลิตภัณฑ์เดิมที่ทางบริษัทมีอยู่

เป็นเรื่องของการเจาะกลุ่มตลาดใหม่ๆ หรือการขยายสินค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆที่น่าสนใจ

ยกตัวอย่างเช่น IKEA บริษัทขายปลีก Furniture ระดับโลก ที่เริ่มขายในประเทศ Sweden ก่อนที่จะหากลุ่มตลาดใหม่ๆโดยขยายไปยังจีนและตะวันออกกลาง

Diversification: New Products in New Markets

กลยุทธนี้คือ การขายสินค้าใหม่ในตลาดใหม่

วิธีนี้เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดเพราะเป็นการกระโดดเข้าไปในตลาดใหม่ที่บริษัทไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน และไม่รู้ด้วยว่าผลิตภัณฑ์นี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่ถ้าเราสามารถทำได้จะทำให้บริษัทเติบโตและสามารถอยู่รอดไปได้อีกหลายปีจากการโดน Disruption 

ยกตัวเองเช่น Amazon บริษัทขายหนังสือออนไลน์ ที่ผันตัวมาทำ Amazon Web Services ที่ตอนนี้เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ครอบคลุมและนำมาใช้มากที่สุดในโลกมีลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำหลายล้านคนและคู่ค้าหลายหมื่นรายทั่วโลก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *